Hiểu biết chung về Bia

Bia là đồ uống lâu đời, có giá trị dinh dưỡng cao và có độ cồn thấp, mùi vị thơm ngon, bổ dưỡng. Trong bia còn chứa một loại enzym phong phú đặc biệt là enzym kích thích tiêu hóa amylaza. Không những thế trong bia còn chứa hàm lượng CO2 hòa tan trong bia có tác dụng giải nhiệt nhanh, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa, ngoài ra trong bia còn chứa một lượng vitamin khá phong phú (chủ yếu là vitamin nhóm B như vitamin B1, B2, PP. . .). Nhờ những ưu điểm này, bia được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các nước trên thế giới với sản lượng ngày càng tăng. Đối với nước ta bia đã trở thành loại đồ uống quen thuộc với sản lượng ngày càng tăng và đã trở ngành công nghiệp mũi nhọn trong ngành công nghiệp nước ta.

Quá trình sản xuất bia được gọi là nấu bia. Do các thành phần sử dụng để sản xuất bia có khác biệt tùy theo từng khu vực, các đặc trưng của bia như hương vị và màu sắc cũng thay đổi rất khác nhau và do đó có khái niệm loại bia hay các sự phân loại khác. Ngành công nghiệp sản xuất bia tại Việt Nam đã có mặt hơn 100 năm. Năm 1875, xưởng sản xuất bia đầu tiên được người Pháp xấy dựng tại miền nam Việt Nam, Là tiền thân của nhà máy bia Sài Gòn. Năm 1890, người Pháp xây dựng sản xuất bia tại Hà Nội, sau này trở thành nhà máy bia Hà Nội. Trong quá trình hình thành và phát triển, ngành sản xuất bia đã đạt mức tăng trưởng cao vào những năm của thời kì mở cửa. Cùng với quá trình hội nhập, ngành bia phát triển cả về quy mô và trình độ công nghệ, trở thành một ngành có thế mạnh khi Việt Nam ra nhập tổ chức WTO.

Có thể nói rằng bia là một sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới, được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các nước với sản lượng ngày càng gia tăng. Đối với nước ta, bia là một thứ đồ uống quen thuộc và đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn. Trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt như hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất và cung ứng mặt hàng đồ uống này, nên để gia tăng sức cạnh tranh của mình đòi hỏi các doanh nghiệp không những phải quan tâm đến nguyên liệu đầu vào, các chính sách marketing, quảng cáo… mà còn phải chú trọng tới việc áp dụng khoa học kĩ thuật tiên tiến, đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và thoả mãn nhiều hơn  những nhu cầu từ phía khách hàng.

Nguồn: Internet

Tin Liên Quan